Triển lãm về Trịnh Công Sơn tại quê hương của cố nhạc sĩ

Lần đầu tiên được tại Buôn Ma Thuột, một triển lãm chuyên đề về Trịnh Công Sơn được tổ chức không chỉ mang ý nghĩa tưởng nhớ đến người nhạc sĩ tài hoa trên chính quê hương ông mà còn là cơ hội để công chúng biết đến một góc khác trong tâm hồn người nghệ sĩ này.

Du khách thưởng lãm một góc trưng bày.

Triển lãm được khai trương vào ngày 21/5 và kéo dài tới hết tháng 8/2023 tại Bảo tàng Thế giới Cà phê với tên gọi “Trịnh Công Sơn – Cảm hứng từ Thiền và Cà phê”.

Tại sao có sự gắn kết của Trịnh Công Sơn với Thiền và cà phê? Như lời của GS John C. Schafer, “nghe nhạc Trịnh Công Sơn đối với nhiều người Việt cũng gần giống như nghe một câu kinh”, âm nhạc của Trịnh Công Sơn được công chúng trong và ngoài nước biết đến rộng rãi bởi các tác phẩm gắn liền với những triết lý sống sâu sắc, trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật bất tận.
Khi tân nhạc Việt Nam bắt đầu phát triển, từ khoảng đầu thế kỷ XX đến nay, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sớm trở thành một trong những cây đại thụ của thời kỳ này. Người hâm mộ thường truyền tai nhau câu chuyện ông đã bén duyên với âm nhạc từ một quán cà phê ở Sài Gòn. Thế nhưng không phải khán thính giả nào cũng biết rằng cố nhạc sĩ được sinh ra và lớn lên tại làng Lạc Giao, nay là thành phố Buôn Ma Thuột – quê hương của hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới.
Nhằm góp phần lan toả hình ảnh thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột – nơi ra đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng những giá trị lớn lao trong âm nhạc của ông, Bảo tàng Thế giới Cà phê, Trung Nguyên Legend tổ chức triển lãm chuyên đề “Trịnh Công Sơn – Cảm hứng từ Thiền và Cà phê”. Đây là triển lãm chuyên đề Trịnh Công Sơn lần đầu tiên được tổ chức tại Buôn Ma Thuột – nơi sinh của cố nhạc sĩ. Qua nội dung của triển lãm, khách tham quan sẽ được khám phá, tìm hiểu những câu chuyện vô cùng thi vị từ thuở sinh thời của vị nhạc sĩ đầy tài hoa với những thói quen thưởng lãm cà phê hàng ngày cũng như tính Thiền trong gia tài âm nhạc của ông. “Cảm hứng Thiền và Cà phê” được đan xen trong suốt cuộc đời sáng tạo của nhạc sĩ cũng như các dự án, sản phẩm nghệ thuật mà Trung Nguyên Legend đã ra mắt, giới thiệu tới công chúng dựa trên nguồn cảm hứng ấy.
Mở đầu triển lãm là màn trình diễn các ca khúc Trịnh Công Sơn của ban nhạc Chi Ri Ria – thuộc Đoàn ca múa dân tộc tỉnh Đắk Lắk, hoà âm cùng các nhạc cụ truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên như: T’rưng, đàn Đinh Pad, Ching đing, trống… Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Trung Trực, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ: “Khi nhận được thông tin Bảo tàng Thế giới Cà phê có kế hoạch tổ chức triển lãm về anh Sơn với chủ đề “Cảm hứng từ Thiền và Cà phê”, tôi nhận thấy hai chữ “Thiền” và “Cà phê” đã nói lên được gần như đầy đủ về người anh của gia đình chúng tôi”.
Chị Lê Hải Anh, một du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi đã nghe nhạc Trịnh hơn 20 năm nay, từ khi còn rất trẻ.  Âm nhạc Trịnh Công Sơn có sự ảnh hưởng sâu sắc và có thể an ủi, chữa lành tâm hồn, trong đó có tôi. Vậy nên tôi vô cùng bất ngờ và thích thú khi có dịp được tìm hiểu về một phần của cuộc đời ông thông qua triển lãm khi tới thăm Bảo tàng Thế giới Cà phê.”
Triển lãm chuyên đề là một hoạt động được tổ chức định kỳ, thường xuyên tại Bảo tàng Thế giới Cà phê với mong muốn lan toả các giá trị của ngành cà phê gắn liền với sự phát triển của tất cả các lĩnh vực như: lịch sử, văn hoá, kinh tế, xã hội, nghệ thuật, khoa học…
Cũng trong khuôn khổ triển lãm: “Trịnh Công Sơn – Cảm hứng từ Thiền và Cà phê”, để giúp cộng đồng tại Buôn Ma Thuột có thể thưởng thức âm nhạc Trịnh Công Sơn dưới một góc nhìn mới, đương đại hơn, Bảo tàng Thế giới Cà phê, Thành phố Cà phê kết hợp tổ chức chương trình “Nhạc Trịnh trong dòng chảy đương đại” dành riêng cho các chủ nhân khu đô thị Thành phố Cà phê vào tối ngày 21/5/2023. Chương trình có sự tham gia của ca sĩ Hà Lê, người đã thổi một hơi thở mới theo phong cách hiện đại như R&B, Rap… để kết nối những giá trị nhạc Trịnh tới gần hơn với các thế hệ trẻ Việt Nam.
Tính đến tháng 5/2023, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã đón tiếp gần 200.000 lượt khách tham quan trong hàng loạt các sự kiện quan trọng như: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, đại lễ 30/4 – 1/5… Các triển lãm chuyên đề mới sẽ tiếp tục được thực hiện định kỳ hàng Quý và dự kiến sẽ đón vị khách thứ 5 triệu kể từ khi mở cửa (23/11/2018) vào năm 2023.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *