Chiếc đồng hồ chim công tại bảo tàng Hermitage

Năm 1852, bảo tàng Hermitage (thành phố Saint-Peterburg, Nga) đã chính thức mở cửa cho công chúng thăm quan. Đến nay, bộ sưu tập của bảo tàng gần 3 triệu tác phẩm nghệ thuật và các di sản văn hóa thế giới gồm tranh vẽ, đồ họa, các sản phẩm mỹ thuật ứng dụng và phát hiện khảo cổ…

Trong Hermitage có những hiện vật, không chỉ là tác phẩm nghệ thuật, mà còn mang giá trị khoa học và kỹ thuật; đặc biệt, trong số đó có chiếc đồng hồ “Chim công”.
Đây không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt hảo mà còn là điều kỳ diệu về kỹ thuật, thậm chí nếu xét theo tiêu chí hiện đại của thời nay. Khi đồng hồ được vặn dây cót, những chiếc chuông gắn bên trong bắt đầu gióng lên điểm thời gian, và đến thời khắc nào đó, con chim công trở nên sống động, ngẩng đầu nhìn quanh bằng đôi mắt ngọc long lanh và xòe rộng chiếc đuôi dài diễm lệ. Chiếc đồng hồ sản phẩm Anh quốc này do Nữ hoàng Ekaterina II tặng cho một trong những sủng thần của bà là Quận vương Potemkin-Tavrichesky. Tuy nhiên, bộ máy đồng hồ vi diệu đã không chịu nổi dằn xóc trong quá trình vận chuyển và bị hư hại.
Quận vương đã giao phó cho người thợ Nga bậc thầy nghệ nhân Kulibin sửa chữa chiếc đồng hồ vô song. Trong quá trình sửa chữa Kulibin không những phục hồi mà còn hoàn thiện cơ cấu bên trong. 300 năm đã trôi qua, chiếc đồng hồ tuyệt vời vô song này chạy liên tục báo giờ chính xác. Đồng hồ được lên giây mỗi tuần một lần, vào ngày thứ Tư ngay sau chính Ngọ.
Sưu tầmhttps://chungta.com/nd

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *