Kiến tạo năng lượng lành

Đối với các bạn trẻ, thực hiện chuyến dã ngoại là một niềm vui lớn – giúp cho các bạn trẻ xa rời những vòng quay tất bật của cuộc sống, xa rời máy vi tính, điện thoại, đến với những ngôi chùa, những vùng quê, những danh thắng thiên nhiên.
Mới đây, tôi được tham gia một chuyến dã ngoại kết hợp với tu tập do các bạn trẻ ở Quảng Ngãi tổ chức. Chuyến dã ngoại được tổ chức vào chiều 22-6 và kết thúc sau một ngày. 

Đầu tiên, các bạn tập hợp tại Hưng Long (xã Hành Phước, H.Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) và làm lễ phóng sanh. Nghi lễ được chủ trì bởi thầy hướng dẫn đoàn, kinh tụng phóng sanh được trích rút một đoạn trong Từ bi thủy sám, phần sám hối những ác nghiệp của việc sát hại gây nên. Qua đó giúp cho các bạn thấy được quả báo của sự sát hại và trưởng dưỡng tâm từ bi. Nhiều bạn trẻ đã phát nguyện ăn chay và sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật ngay sau buổi lễ.

Tiếp đến, nhóm Phật tử di chuyển đến địa điểm du lịch thác Trắng (xã Thanh An, H.Minh Long, Quảng Ngãi). Tại đây, trong không gian hùng vĩ và nên thơ của thác Trắng, các bạn thỏa thích trong dòng suối mát, cái nóng mùa hè hình như không có ở nơi đây. Cơm chiều là một bữa cơm chay với các món rau miền núi như rau dớn xào nấm, canh chua lá giang…

Điểm nhấn của toàn bộ chuyến đi là buổi thiền trà. Do việc di chuyển xa nên các dụng cụ cần thiết của thiền trà được tinh giảm nhưng những nội dung chính vẫn giữ nguyên. Mở đầu, thầy hướng dẫn đã giới thiệu sơ lược về nguồn gốc, ý nghĩa cũng như các thành phần tham dự trong một buổi thiền trà. Một thời pháp thoại ngắn định hướng cho cuộc sống của người trẻ trong thời đại hiện nay cũng được thầy chia sẻ với chất giọng trầm ấm. Cuối cùng là phần vấn đáp: các câu hỏi được các bạn tham gia nêu lên và được thầy giải đáp trong niềm hoan hỷ của toàn thể hội chúng.

Sáng ngày hôm sau, giữa bình minh núi rừng hoang dã, các bạn đã thiền tọa trên những tảng đá. Tiếng suối chảy nước reo như tĩnh lặng hơn để hòa cùng hơi thở vào ra trong chánh niệm. Sau thời thiền tọa, hội chúng đi kinh hành dọc theo bờ suối. Từng bước chân an lạc trên thảm lá khô giữa núi rừng là một khoảng lặng, ghi dấu trong tâm hồn các bạn trẻ – để rồi ngày mai, khi trở lại với cuộc sống thường nhật, những trải nghiệm từ chuyến đi sẽ giúp các bạn sống tĩnh tại hơn. Những chất liệu bình an được tiếp nhận và chế tác trong khóa tu sẽ được các bạn mang theo trong suốt đường đời.

TT.Thích Minh Đức, trụ trì chùa  Khánh Sơn (TP.Huế) cho biết, các Phật tử tham dự khóa tu này là học viên và các đạo hữu kết duyên tu tập trong lớp giáo lý Từ Bi Âm (đã mở cách đây hơn 20 năm). Lớp giáo lý này chuyên dạy cho sinh viên tại Huế vào ngày Chủ nhật hàng tuần, và mỗi tháng 2 ngày (mồng 8 và 24 âm lịch) tổ chức phóng sanh tại tư gia các đạo hữu ở thành phố Huế. Sau khi ra trường, các sinh viên về địa phương công tác, chuyến dã ngoại này là để gắn kết các thành viên trong lớp và gieo duyên các Phật tử mới tại địa phương.

Chia sẻ tại khóa tu, anh Phan Minh Đan, bác sĩ Bệnh viện huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) cho biết: “Các thành viên tham gia khóa tu là đồng nghiệp và bạn bè thời sinh viên anh học ở Huế, mỗi năm một lần mọi người sẽ liên hệ với nhau và chọn một chùa, một địa điểm du lịch ở một tỉnh, thành như Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và luân phiên tổ chức giữa các địa phương”.

Anh Nguyễn Quang Cường, giảng viên một trường đại học tại TP.Đà Nẵng chia sẻ: “Năm nào mình cũng đưa gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, sinh viên của mình tham gia khóa tu này, qua đó mỗi năm lại có thêm những thành viên với. Nhóm mình còn thành lập một quỹ từ thiện mang tên Từ Bi Âm, các thành viên tự nguyện đóng góp và thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội tại địa phương”.

Theo các thành viên tham gia, mặc dù chỉ mỗi năm một lần, nhưng qua đó khóa tu đã sách tấn, lấy lại năng lượng tu tập cho các Phật tử, để những hạt giống từ bi tiếp tục được lan tỏa muôn phương, và đạo pháp thấm nhuần trong mỗi người, nuôi dưỡng tâm hồn họ trong mỗi ngày dấn thân vào đời theo hoàn cảnh riêng của mình. 

                                                                    Theo :Nguyên Đạo – Nguyễn Đình Tiến .https://giacngo.vn/

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *